การตั้งประเด็นปัญหา การคิดหัวข้อ และกำหนดชื่อเรื่อง

การตั้งประเด็นปัญหา การคิดหัวข้อ

     ในการฝึกตั้งประเด็นปัญหาและการคิดหัวข้อ นักเรียนสามารถมองปัญหาที่อยู่ใกล้ตัวนักเรียนมากที่สุด นั่นคือ ความสงสัยของตนเอง ลองดูว่าตัวนักเรียนเองเคยสงสัยหรืออยากรู้เกี่ยวกับเรื่องอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ เช่น สำหรับผู้ชายอาจจะสนใจในเรื่องกีฬา ก็อาจจะสงสัยถึงวิธีการเตะลูกฟุตบอลยังไงให้มีการโค้ง หรือสำหรับผู้หญิง ก็อาจจะสนใจในเรื่องความสวยงามของใบหน้า ก็อาจจะสงสัยว่าอะไรบ้างเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว เป็นต้น
     นอกจากนั้นในการฝึกตั้งประเด็นปัญหาและการคิดหัวข้อ นักเรียนอาจลองหาบทความหรือข่าวในหนังสือพิมพ์ หรือจากสื่อต่างๆ มาอ่านแล้วลองตั้งประเด็นปัญหาที่นักเรียนสงสัยในบทความหรือข่าวนั้นๆ
     สรุปแหล่งที่มาของการตั้งประเด็นปัญหา และการคิดหัวข้อ
  1. จากความช่างสงสัยของตนเอง
  2. จากการสังเกตสิ่งต่างๆรอบตัว
  3. จากการพูดคุยกับบุคคลอื่นๆ
  4. จากงานอดิเรกของตนเอง
  5. จากการไปเยี่ยมชม หรือไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ
  6. จากการอ่าน

การกำหนดชื่อเรื่อง

   เมื่อนักเรียนพบประเด็นปัญหาที่สนใจแล้ว ให้นักเรียนนำมากำหนดชื่อเรื่อง โดยชื่อเรื่องที่ถูกต้องตามหลักวิชาการนั้นจะประกอบด้วย 2 องค์ประกอบที่สำคัญคือ
  1. วิธีการ คือ ในชื่อเรื่องควรมีการบอกวิธีการที่นักเรียนใช้ในการศึกษาประเด็นปัญหานั้น โดยสามารถใส่คำเหล่านี้ในชื่อเรื่อง เช่น
    • การสำรวจ
    • การประเมิน
    • การศึกษา
    • การพัฒนา
    • การเปรียบเทียบ
    • ความสัมพันธ์ระหว่าง
  2. ตัวแปร หรือ เครื่องมือ
    • ตัวแปร แบ่งเป็น
      • ตัวแปรต้น คือ สิ่งที่จะทำให้เกิดสิ่งอื่นตามมา หรือเป็นต้นเหตุ
      • ตัวแปรตาม คือ สิ่งที่จะเปลี่ยนตามตัวแปรต้น หรือเป็นผลที่ตามมา
      • ตัวแปรควบคุม คือ สิ่งที่จะต้องควบคุมในการทำการทดลองหรือศึกษา
ยกตัวอย่างชื่อเรื่องที่มี ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม และตัวแปรควบคุม
    • การศึกษาการเจริญเติบโตของถั่วเหลืองที่ปลูกโดยใช้ดินวิทยาศาสตร์
      • จากชื่อเรื่องนี้จะเห็นว่าการเจริญเติบโตของถั่วเหลืองจะดีหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับดินวิทยาศาสตร์ ดังนั้น
        • ตัวแปรต้น คือ ดินวิทยาศาสตร์
        • ตัวแปรตาม คือ การเจริญเติบโตของถั่วเหลือง
        • ตัวแปรควบคุม คือ แสงแดด การดูแล ฯลฯ
         ตัวอย่างชื่อเรื่องที่มีองค์ประกอบครบทั้ง 2 องค์ประกอบ

  • การสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อระบบแลกคูปองในโรงอาหาร
  • การประเมินความสะอาดห้องเรียนจากกิจกรรม Big Cleaning Day
  • การศึกษาการทำโคมไฟจากกล่องนม
  • การเปรียบเทียบการเจริญเติบโตของถั่วเหลืองระหว่างการปลูกด้วยดิน กับดินวิทยาศาสตร์

กิจกรรมที่ 2 : การตั้งประเด็นปัญหา และชื่อเรื่อง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้สนับสนุน